Bỏ túi 6 câu hỏi thường gặp khi tuyển trưởng phòng marketing

04/07/2019 10:54 AM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Vị trí trưởng phòng marketing đang là vị được nhiều người nhắm đến sau khi tích lũy được khá khá kinh nghiệm và có ý định tiến xa hơn trong công việc.

Tuy nhiên, vì đây là vị trí khá quan trọng trong công ty nên yêu cầu cũng như câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng dành cho các ứng viên cũng cao và khó hơn hẳn so với các vị trí công việc khác. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi tuyển trưởng phòng marketing mà bạn nên nắm rõ.

Trưởng phòng marketing làm những công việc gì?

Trưởng phòng marketing hay còn gọi là Marketing manager có vị trí cao trong công ty, có nhiệm vụ hoạch định chiến lược truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của công ty.

Trưởng phòng marketing là người trực tiếp quản lý nhân sự của phòng marketing thực hiện các kế hoạch, chiến lược truyền thông đã được hoạch định.

Trưởng phòng marketing là người trực tiếp quản lý nhân sự của phòng marketing thực hiện các kế hoạch, chiến lược truyền thông đã được hoạch định.

Bên cạnh đó, trưởng phòng marketing cũng là người đứng ra chịu trách nhiệm về kết quả của các kế hoạch, chiến dịch truyền thông quảng bá trước ban giám đốc công ty.

Nhiệm vụ chủ yếu của trưởng phòng marketing

Trước khi đăng ký tuyển dụng trưởng phòng marketing, bạn cần nắm rõ những công việc mà một trưởng phòng marketing sẽ phải làm.

Trước khi đăng ký tuyển dụng trưởng phòng marketing, bạn cần nắm rõ những công việc mà một trưởng phòng marketing sẽ phải làm.

  • Xây dựng và lên kế hoạch phát triển các chiến lược PR, marketing cho các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty.
  • Xác định nguồn ngân sách cũng như nhân lực thực hiện các kế hoạch, chiến lược marketing, PR
  • Thực hiện và đánh giá hiệu quả các kế hoạch, chiến lược cũng như chương trình tiếp thị marketing, truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty.
  • Phát triển và duy trì mối quan hệ với các đối tác quan trọng trong chiến dịch marketing truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty.
  • Phối hợp cùng các bộ phận, phòng ban khác trong công ty để thực hiện các kế hoạch, sự kiện, chiến dịch truyền thông marketing về các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty tới đối tác, khách hàng. Cùng nhau thúc đẩy văn hóa công ty bằng cách thực hiện các công tác PR, truyền thông nội bộ.
  • Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực phòng marketing

Trưởng phòng marketing phải có trình độ chuyên môn như thế nào?

Để có thể trở thành một trưởng phòng marketing, bạn phải đáp ứng được những yêu cầu về trình độ chuyên môn sau:

Để có thể trở thành một trưởng phòng marketing, bạn phải đáp ứng được những yêu cầu về trình độ chuyên môn sau:

  • Có bằng cử nhân đại học các chuyên ngành liên quan như marketing, PR, quảng cáo truyền thông,… Nếu bạn có thêm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh – MBA thì khả năng được tuyển dụng làm trưởng phòng marketing là khá cao bởi hầu hết các công ty hiện nay đều thường chọn các ứng viên có bằng cấp cao để phục vụ công việc.
  • Có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực marketing

Tại Việt Nam, trưởng phòng marketing hiện nay có mức lương dao động từ 200 đến 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, trưởng phòng marketing còn nhận được khoản tiền hoa hồng khá lớn nếu các kế hoạch, chiến dịch, chương trình tiếp thị marketing thành công.

Những kỹ năng cần thiết của trưởng phòng marketing

Trước khi đăng ký tuyển dụng làm trưởng phòng marketing, bạn cần phải trau dồi những kỹ năng dưới đây

Trước khi đăng ký tuyển dụng làm trưởng phòng marketing, bạn cần phải trau dồi những kỹ năng dưới đây

Biết thuyết trình

Vì trưởng phòng marketing là người đứng đầu, quản lý các kế hoạch, chương trình cũng như các chiến dịch quảng bá, marketing tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nên bạn bắt buộc phải biết thuyết trình để truyền đạt lại các kế hoạch, ý tưởng này với đối tác, cũng như thuyết phục được các khách hàng một cách chính xác nhất.

Khả năng tiếp thị

Để trở thành trưởng phòng marketing, biết kỹ năng tiếp thị là điều các bạn nhất định phải có. Một số kỹ năng marketing cần biết đó là marketing thông qua các phương tiện kỹ thuật số, kinh nghiệm tiếp thị quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trong các công tác truyền thông xã hội,…

Có kiến thức cơ bản về kinh doanh

Đây cũng là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai có ý định đăng ký tuyển trưởng phòng marketing đều cần phải biết. Vì mục đích của các kế hoạch, chiến dịch, chương trình tiếp thị marketing đều là thu về cho công ty lợi nhuận nên trưởng phòng kinh doanh cần phải có kiến thức cơ bản về kinh doanh để có thể nắm được các số liệu kinh doanh, kế hoạch tài chính và báo cáo về doanh thu đạt được.

Khả năng tư duy sáng tạo

Để tiếp cận và làm hài lòng khách hàng, trưởng phòng marketing phải biết sáng tạo và vận dụng chúng vào các kế hoạch, chiến dịch tiếp thị để có thể làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cùng với thông điệp đi cùng để giải quyết được nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các ý tưởng của bạn cũng phải liên tục thay đổi sao cho càng độc đáo càng tốt để kích thích sự tò mò cũng như thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.

Biết cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Để có thể làm được vị trí trưởng phòng marketing, bạn phải biết khách hàng và thị trường có nhu cầu gì, cần gì. Bên cạnh đó, bạn cũng phải có sự hiểu biết rõ về các tính năng của của sản phẩm, dịch vụ và biết cách biến chúng trở thành nhu cầu của khách hàng.

Đăng ký tuyển dụng trưởng phòng marketing ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều công ty muốn tuyển trưởng phòng marketing với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Tuy nhiên, có một điểm khó khăn là bạn không thể tự ứng tuyển vị trí này trong một nội bộ công ty.

Tuy nhiên, có một điểm khó khăn là bạn không thể tự ứng tuyển vị trí này trong một nội bộ công ty.

Chính vì thế cho nên bạn nên nhờ tới sự trợ giúp của các dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao. Qua những dịch vụ này, bạn có thể lựa chọn cho mình những công việc phù hợp năng lực và trình độ của mình một cách dễ dàng.

>> Xem ngay: Tuyển dụng trưởng phòng marketing tại tphcm đang thu hút hàng nghìn ứng viên ứng tuyển việc làm.

7 câu hỏi thường gặp khi tuyển dụng trưởng phòng marketing

Trưởng phòng marketing vị trí cấp cao khá quan trọng trong công ty nên những câu hỏi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng dành cho các ứng viên cũng cao và khó hơn hẳn so với các vị trí công việc khác. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi tuyển dụng vị trí trưởng phòng marketing mà bạn nên nắm rõ.

Trong Marketing, việc nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Đối với câu hỏi này, bạn nên đưa ra những lợi ích của việc nghiên cứu thị trường như giúp xác định xu hướng sản phẩm mà khách hàng đang ưu thích hiện nay để có thể lên kế hoạch thực hiện chiến lược, chương trình tiếp thị quảng cáo tốt nhất.

Trưởng phòng marketing có vai trò như thế nào trong việc phát triển sản phẩm?

Bạn có thể liệt kê ra những công việc chính của một trưởng phòng marketing đó là đề xuất, thực hiện các kế hoạch, chính sách, chiến lược phát triển sản phẩm để gia tăng sự thành công khi thực hiện tiếp thị, quảng cáo tới khách hàng. Bên cạnh đó, trưởng phòng marketing cũng là người đánh giá và điều chỉnh các chiến lược sao cho phù hợp với ngân sách được công ty cho.

Bạn có trình độ chuyên môn như thế nào?

Với câu hỏi này thì bạn có thể liệt kê những kinh nghiệm cũng như trình độ học vấn mà bạn đang có hiện nay. Ngoài ra có thể nhắc đến những kỹ năng  cần thiết phải có khi trở thành trưởng phòng marketing như kỹ năng quản lý, làm việc nhóm, tổ chức kế hoạch,…

Làm việc nhóm có tầm quan trọng với một trưởng phòng marketing không?

Bạn có thể trả lời rằng đây là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai trở thành trưởng phòng marketing đều phải có. Bởi vì nó giúp họ có thể hiểu rõ mục tiêu, có thể thực hiện nghiên cứu và đưa ra các kế hoạch, chiến lược cũng như chính sách, chương trình tiếp thị dựa trên nguồn nhân sự của phòng marketing và trong công ty.

Truyền thông có tầm ảnh hưởng như thế nào với marketing?

Truyền thông có tầm ảnh hưởng rất quan trọng với ngành marketing vì chúng có sự tác động qua lại lẫn nhau. Truyền thông thúc đẩy marketing phát triển qua các phương tiện truyền thông như truyền hình, mạng xã hội,… Qua đó, các sản phẩm sẽ được khách hàng biết tới rộng rãi hơn.

Để tác động tới hành vi tiêu dùng của khách hàng, yếu tố nào là quan trọng nhất?

Có thể nói rằng yếu tố quan trọng nhất tác động tới hành vi tiêu dùng của khách hàng là việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Khách hàng thường sẽ lựa chọn sử dụng những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín nên việc xây dựng và phát triển thương hiệu tới khách hàng là điều vô cùng quan trọng vì chúng tác động đến hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Trên đây là một số thông tin cũng như bí kíp mà bạn cần biết khi đăng ký tuyển dụng trưởng phòng marketing. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn tìm được công việc ưng ý, đúng như mong muốn của mình.

>> Xem thêm: Cách viết đơn xin việc làm gây ấn tượng “tuyệt đối” với nhà tuyển dụng

Tags:

Bài viết liên quan

B2B là gì:Định Nghĩa và Ý Nghĩa của B2B trong Thương Mại Điện Tử

B2B là gì:Định Nghĩa và Ý Nghĩa của B2B trong Thương Mại Điện Tử

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ như B2B (Business-to-Business) đang trở nên ngày càng phổ biến....

Giới Thiệu Về POSM là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về POSM là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về khái niệm POSM là gì và vai trò...

Planogram là gì? Định nghĩa, Ứng dụng và Lợi ích

Planogram là gì? Định nghĩa, Ứng dụng và Lợi ích

Planogram là một khái niệm quan trọng trong ngành bán lẻ, nhưng bạn có biết chính xác nó là gì...

Bài đọc nhiều

Bản mô tả công việc của kế toán vật tư cập nhật mới nhất

Bản mô tả công việc của kế toán vật tư cập nhật mới nhất

1. Nhập kho vật tư hàng hóa Đây là công việc không thể thiếu của kế toán vật tư phải…

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Giám sát kinh doanh thường xuyên phải đào tạo đội ngũ nhân viên, để họ có thể đáp ứng được…

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan đến nhiều cuộc gọi điện thoại…

Bài mới nhất

B2B là gì:Định Nghĩa và Ý Nghĩa của B2B trong Thương Mại Điện Tử

B2B là gì:Định Nghĩa và Ý Nghĩa của B2B trong Thương Mại Điện Tử

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, các thuật ngữ như B2B (Business-to-Business) đang trở nên ngày càng phổ biến.…

Giới Thiệu Về POSM là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về POSM là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về khái niệm POSM là gì và vai trò…

Planogram là gì? Định nghĩa, Ứng dụng và Lợi ích

Planogram là gì? Định nghĩa, Ứng dụng và Lợi ích

Planogram là một khái niệm quan trọng trong ngành bán lẻ, nhưng bạn có biết chính xác nó là gì…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.