Tuyển dụng marketing chưa có kinh nghiệm: có 4 tố chất đậu 100%

08/07/2019 03:56 PM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Việc làm marketing đang là công việc cực hot trong xã hội hiện nay, tuy nhiên khi là sinh viên mới ra trường, làm thế nào để trúng tuyển dụng marketing chưa có kinh nghiệm, đang là vấn đề cực kỳ nan giải. Dưới đây là giải pháp tốt nhất cho bạn. 

Marketing là hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp. Đây được coi là ngành nghề hot nhất hiện nay, được các bạn trẻ quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên, làm thế nào để trúng tuyển dụng marketing chưa có kinh nghiệm đang là vấn đề gian nải cho các bạn sinh viên mới ra trường. Dưới đây là 4 tố chất cần có của marketer chưa có kinh nghiệm. Bạn nên học hỏi và rèn luyện thường xuyên, liên tục để trở thành những nhà quản trị marketing tài năng.

Marketing là phân tích hành vi của người dùng, thiếp lâp kế hoạch, chiến lược kinh doanh sản phẩm - dịch vụ đến những khách hàng trung thành và đầy tiềm năng - ảnh: internet.

Marketing là phân tích hành vi của người dùng, thiếp lâp kế hoạch, chiến lược kinh doanh sản phẩm – dịch vụ đến những khách hàng trung thành và đầy tiềm năng – ảnh: internet.

Ngành Marketing là gì?

Hiện nay, marketing là chuyên ngành phổ biến trong các trường Đại học – Cao đẳng ở Việt Nam. Marketing cung cấp kiến thức về nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng của khách hàng nói riêng và thị trường nói chung. Nhằm phân tích hành vi của người dùng, thiếp lâp kế hoạch, chiến lược kinh doanh sản phẩm – dịch vụ đến những khách hàng trung thành và đầy tiềm năng.

Marketing được coi là một trong những ngành nghề hot được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Công việc đầy thú vị, thử thách và cơ hội việc làm rộng mở.

Công việc của ngành Marketing

Trong xã hội hiện nay, bất kể công ty, doanh nghiệp, trường học, cá nhân hay các tổ chức kinh doanh đều cần tới marketing. Bởi lẽ, nếu họ muốn bán được sản phẩm thì đều cần phải nhờ tới marketer để quảng cáo thương hiệu, đưa dịch vụ tới người tiêu dùng, và quan trọng nhất là tạo dựng được mối quan hệ lâu dài, niềm tin với khách hàng.

Với ngành marketing, họ có thể làm nhiều công việc, cụ thể như: Nhân viên sáng tạo, Chuyên viên quản lý truyền thông mạng xã hội, Chuyên viên marketing,…Vai trò của mỗi người khác nhau, thay đổi dựa trên kỹ năng và yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, họ có thể phối kết hợp làm việc với nhau như: Bạn đang làm content phối hợp cùng truyền thông mạng xã hội đưa ra chiến lược kinh doanh tốt nhất.

Học ngành marketing, họ có thể làm nhiều công việc khác nhau - ảnh: internet.

Học ngành marketing, họ có thể làm nhiều công việc khác nhau – ảnh: internet.

Có rất nhiều vị trí trong marketing và mỗi công ty thường có những tên gọi khác nhau. Dưới đây là danh sách một số bộ phận mà các marketer sau khi ra trường có thể ứng tuyển:

  • Nhân viên marketing: Vị trí này được các công ty cực kỳ coi trọng, họ phải có trách nhiệm thiết kế và lập kế hoạch chiến lược kinh doanh, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ phát triển các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Ở một số đơn vị cơ quan, chuyên viên marketing giúp các sales thiết lập bản thuyết trình, bên cạnh đó phải chuẩn bị các báo cáo cụ thể dựa trên xu hướng sản phẩm, giá cả và tình hình cạnh tranh. Khi bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, công việc này ứng tuyển khá khó khăn, bởi lẽ các công ty thường không tuyển dụng marketing chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn quyết tâm, hãy cố gắng rèn luyện, học hỏi kiến thức mỗi ngày, câu chuyện này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Nhân viên nghiên cứu thị trường: Là những người chuyên nghiên cứu đối thủ, khách hàng, thị trường tạo ra những dữ liệu quý báu về sản phẩm, người tiêu dùng. Thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức được rõ hơn về phản ứng của mọi người trước những dịch vụ của họ đang sản xuất.
  • Nhân viên quản lý truyền thông mạng xã hội: Đây là vị trí có nhiệm vụ quản lý công cụ MXH của các công ty, doanh nghiệp. Hàng ngày lên lịch đăng bài, kiểm duyệt, quản lý  MXH những nơi khách hàng của bạn thường xuyên tìm đến (ví dụ: Facebook, diễn đàn, Instagram,…).
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: Hỗ trợ và đưa ra lời khuyên cho khách hàng trong suốt quá trình mua sản phẩm dịch vụ, không ai khác là nhân viên chăm sóc khách hàng. Công việc này giúp doanh nghiệp mang về lượng khách trung thành, lợi nhuận tăng đáng kể.

Ngoài ra, còn các vị trí trong ngành marketing như: nhân viên bán hàng, nhân viên sáng tạo nội dung, chuyên viên quan hệ công chúng,… Các Marketer tương lai cần phải xác định cho mình vị trí công việc yêu thích và phù hợp với năng lực bản thân. Đồng thời nên chuẩn bị thật tốt kiến thức, kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, quan trọng hơn hết là niềm đam mê với marketing để tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Các trang mạng xã hội rất cần thiết ở mỗi doanh nghiệp - ảnh: internet.

Các trang mạng xã hội rất cần thiết ở mỗi doanh nghiệp – ảnh: internet.

Tố chất cần có khi ứng tuyển nhân viên marketing chưa có kinh nghiệm

Theo khảo sát thực tế của các nhà tuyển dụng hiện nay, họ cho rằng những yếu tố quan trọng của ngành marketing là: kỹ năng làm việc, tố chất, kinh nghiệm,…chứ không hẳn là bảng điểm, xếp hạng ở trường Đại học/Cao đẳng. Do đó, với các bạn sinh viên mới ra trường muốn ứng tuyển vị trí nhân viên marketing nhưng chưa có kinh nghiệm cần phải trang bị thật tốt hành trang cơ bản về chuyên môn, cũng như kỹ năng, như vậy bạn mới có thể chinh phục nhà tuyển dụng với mức lương hậu hĩnh.

Dưới đây là những tố chất cần có khi tham gia tuyển dụng marketing chưa có kinh nghiệm, lưu ý quan trọng cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp:

Đam mê, nhiệt huyết với công việc

Nhân viên marketing là vị trí công việc được rất nhiều bạn trẻ mong muốn ở thời điểm hiện nay, sức cạnh tranh của chúng cũng không hề giảm tải. Một trong những tố chất của ứng viên được nhà tuyển dụng cực coi trọng đó là nhiệt huyết, đam mê trong mọi công việc.

Đây là việc làm đòi hỏi sự nhiệt tình rất lớn, khi bạn thể hiện cho công ty tuyển dụng thấy rằng bạn là một người yêu nghề, tràn đầy năng lượng, cống hiến hết mình cho công việc thì họ sẽ rất sẵn sàng chào đón bạn vào công ty.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa khi đang đi học

Thực tế các công ty tuyển dụng marketing đều yêu cầu ứng viên có đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing. Thế nhưng, nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp thì không thể có những điều đó để đáp ứng. Do đó, trong thời gian đang học trên ghế nhà trường, bạn nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội, chương trình tình nguyện hay việc làm thêm,…Đây là một trong những yếu tố mà nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người có trí tiến thủ, năng động. Đã có rất nhiều bạn không nghĩ đến điều này lại có giá trị quan trong như vậy, họ bỏ qua và đương nhiên sẽ tự đánh mất cơ hội tổt của mình khi ứng tuyển

Tham gia các hoạt động xã hội là yếu tố được nhà tuyển dụng đánh giá cao - ảnh: internet.

Tham gia các hoạt động xã hội là yếu tố được nhà tuyển dụng đánh giá cao – ảnh: internet.

Tinh thần làm việc nhóm

Với công việc marketing, làm việc nhóm là yêu cầu bắt buộc cần có, bởi lẽ nó cần phối kết hợp tốt với toàn bộ nhân viên các phòng ban khác trong công ty để đưa ra sản phẩm tốt nhất. Vì vậy, nếu bạn có tố chất này, bạn đã có trong tay được 40% thành công trong lĩnh vực này rồi.

Trau dồi kiến thức

Bạn quyết tâm theo đuổi lĩnh vực marketing, mong muốn ra trường tìm được công việc yêu thích. Vậy thì ngay khi còn đang đi học, trong quá trình tham gia thực tập ở các cơ quan, bạn nên tích lũy đầy đủ kiến thức chuyên môn liên quan đến công việc ứng tuyển. Điều này sẽ giúp bạn có được đánh giá cao từ công ty tuyển dụng.

Đam mê, nhiệt huyết là tố chất cực quan trọng trong công việc marketing - ảnh: internet.

Đam mê, nhiệt huyết là tố chất cực quan trọng trong công việc marketing – ảnh: internet.

Xem thêm

Marketing là một việc làm hot hiện nay, được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Các doanh nghiệp có phát triển mạnh mẽ được hay không một phần lớn là do các chiến dịch marketing có mang lại hiệu quả hay không?  Làm marketing không đơn giản chút nào, nó đòi hỏi người làm có tư duy sáng tạo, phân tích dữ liệu thật hợp lý, và có kinh nghiệm dày dặn. Là một sinh viên mới ra trường, khi tham gia tuyển dụng marketing chưa có kinh nghiệm cần phải nắm chắc những tố chất trên. Hy vọng với thông tin hữu ích đó, bạn có thể hoàn thiện bản thân hơn, trau dồi những phần còn khuyết để trở thành một chuyên viên marketing giỏi.

L.Tú Anh

Nguồn: https://timviecmarketing.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Công Việc của Advertising Agency Là Gì?

Công Việc của Advertising Agency Là Gì?

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu...

Shopper Marketing là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong Kinh Doanh

Shopper Marketing là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong Kinh Doanh

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ "Shopper Marketing" chưa? Đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh...

Ý Nghĩa và Cách Thức Viết Thư Xin Lỗi Khách Hàng

Ý Nghĩa và Cách Thức Viết Thư Xin Lỗi Khách Hàng

Việc gửi thư xin lỗi khách hàng là một phần quan trọng trong việc quản lý mối quan hệ với...

Bài đọc nhiều

Mẫu CV sáng tạo dễ dàng “gây thương nhớ” cho nhà tuyển dụng

Mẫu CV sáng tạo dễ dàng “gây thương nhớ” cho nhà tuyển dụng

Viết CV không phải là một việc quá mức khó khăn, nhưng viết được một bản CV gây ấn tượng…

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Giám sát kinh doanh thường xuyên phải đào tạo đội ngũ nhân viên, để họ có thể đáp ứng được…

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan đến nhiều cuộc gọi điện thoại…

Bài mới nhất

Green Marketing là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Chiến Lược Tiếp Thị

Green Marketing là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Chiến Lược Tiếp Thị

Trong thời đại hiện nay, khi những vấn đề về môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, green marketing…

Công Việc của Advertising Agency Là Gì?

Công Việc của Advertising Agency Là Gì?

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu…

Shopper Marketing là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong Kinh Doanh

Shopper Marketing là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong Kinh Doanh

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Shopper Marketing” chưa? Đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.