Tìm việc làm marketing online, ứng viên cần đáp ứng những gì ?

04/07/2019 10:35 AM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin, các ngành sản xuất và dịch vụ đạt bước tiến lớn trong việc tiếp cận khách hàng. Hiện nay, hoạt động tiếp thị trực tuyến đang là mảnh đất màu mỡ để nhiều người phát triển tài năng cũng như có được cuộc sống dư giả.

Làm thế nào để ứng viên tìm việc làm marketing online vượt qua hàng ngàn đối thủ để ghi điểm đối với nhà tuyển dụng? Bí quyết sẽ có trong bài viết sau.

Trong các lĩnh vực việc làm thuộc tiếp thị, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đang chứng tỏ sức hút đối với nhiều ứng viên. Nhu cầu tìm việc làm marketing online tăng cao dẫn đến môi trường tuyển dụng trở thành cuộc “so găng” quyết liệt giữa các ứng viên. Nếu như không có các kỹ năng phù hợp với chuyên viên nhân sự bạn sẽ khó chinh phục thành công.

Marketing online là ứng dụng công nghệ mạng máy tính vào nghiên cứu thị trường, phân tích tâm lý khách hàng, lập kế hoạch truyền thông, mang thông điệp của doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng,… Đây là công việc tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị kèm theo những áp lực doanh số bán hàng. Người lao động trong lĩnh vực này sẽ cần đáp ứng các kỹ năng và phẩm chất phù hợp mới có thể gắn bó lâu dài. Dưới đây là những yêu cầu của công ty tuyển dụng đối với ứng viên tiếp thị trực tuyến.

Kỹ năng quan sát và phân tích thị trường

Nếu như doanh nghiệp cứ sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao nhưng không biết rằng trên thị trường đã có dòng sản phẩm tương tự thì sức mua sẽ trì trệ. Đồng thời đứng trước một sản phẩm mới và sản phẩm khách hàng tin tưởng sử dụng lâu năm, liệu doanh nghiệp của bạn có thắng thế? Qua đó cần thiết phải quan sát thị trường, lắng nghe nhu cầu của khách hàng để tạo ra thông điệp quảng cáo thỏa mãn nhu cầu của họ. Ngoài ra người làm marketing cần tạo ra nét độc đáo, điều khác biệt trong sản phẩm của công ty để thu hút khách hàng. 

Đối với người lao động marketing online có thể dựa vào các cuộc khảo sát trên fanpage, website để thăm dò thị trường - ảnh: 4

Đối với người lao động marketing online có thể dựa vào các cuộc khảo sát trên fanpage, website để thăm dò thị trường – ảnh: 4

Sau khi nhận định được nhu cầu của khách hàng, nhân viên marketing sẽ chia nhỏ thị trường, xác định đâu là khu vực tiềm năng cần đẩy mạnh quảng cáo và đâu là nơi duy trì độ “hot” của thương hiệu. Cũng có thể phân bổ theo tệp khách hàng. Ví dụ trang fanpage nào có nhiều người tương tác thì sẽ đẩy mạnh truyền thông quảng cáo trước.

Kỹ năng phân tích đối thủ cạnh tranh

Một trong những kỹ năng giúp ứng viên tìm việc làm marketing online thuyết phục nhà tuyển dụng chính là biết phân tích đối thủ cạnh tranh. Nếu là tân binh trong lĩnh vực tiếp thị có thể bạn chưa phân tích sâu nhưng những am hiểu cơ bản sẽ phần nào ghi điểm đối với chuyên viên nhân sự. Chẳng hạn như, ứng viên xin vào làm marketing tại công ty sữa A với đặc trưng là dòng thức uống chiết xuất từ lúa mạch, không khó để bạn tìm ra được công ty B, C cùng sản xuất sữa cũng chiết xuất lúa mạch,…Qua đó để xây dựng chiến lược marketing độc đáo, áp đảo đối thủ ứng viên  có thể tập trung vào thành phần lúa mạch vượt trội của A, tạo ra câu slogan độc đáo, thú vị hơn B và C. 

"Biết địch biết ta trăm trận, trăm thắng" - trong môi trường cạnh tranh thương mại luôn cần thiết thực hiện - ảnh: 2

“Biết địch biết ta trăm trận, trăm thắng” – trong môi trường cạnh tranh thương mại luôn cần thiết thực hiện – ảnh: 2

Nhu cầu chiếm lĩnh thị trường cũng như áp đảo đối thủ chưa bao giờ dừng lại trong kinh doanh. Nếu nhà tuyển dụng thấy một ứng viên có thể phân tích đối thủ sẽ không ngần ngại mời hợp tác lao động. 

Có khả năng lên kế hoạch tiếp thị

Nền tảng cơ bản của lao động marketing thể hiện ở việc xây dựng kế hoạch tiếp thị. Đây là giai đoạn diễn ra ngay sau khi phân tích thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh. Nội dung của kế hoạch sẽ phản ánh các bước thực hiện chiến lược marketing. Đâu là giai đoạn đầu tư mạnh cho quảng cáo, đâu là khu vực khách hàng cần từ bỏ, đo lường, dự trù kinh phí,… khi có sản phẩm mới nên tập trung vào thị trường mới hay thị trường tiềm năng sẵn có,… Tất cả các vấn đề này sẽ giải đáp trong kế hoạch marketing.

Kỹ năng phát hiện thị trường mới và sản phẩm mới

Trong quá trình triển khai tiếp thị nếu thấy các kế hoạch diễn ra với kết quả không khả thi, người lao động cần thực hiện kế hoạch dự trù hoặc khai phá, chinh chiến tại thị trường mới. Nếu thấy sản phẩm chính không có doanh thu cao, trong khi sản phẩm phụ lại có sức bán ra tăng nhanh nên thay thế phụ thành chính. Do đó, công ty tuyển dụng sẽ cần đến các ứng viên nhanh nhạy, linh hoạt và có trí sáng tạo phòng ngừa rủi ro cho kế hoạch marketing.

Phát hiện thị trường mới và sản phẩm mới là một phần của phòng rủi ro, đảm bảo doanh thu của công ty - ảnh: 1

Phát hiện thị trường mới và sản phẩm mới là một phần của phòng rủi ro, đảm bảo doanh thu của công ty – ảnh: 1

Hầu như thương hiệu nào cũng mong thông điệp đến khách hàng diễn ra thông suốt, những sự cố gây ngắt quãng đều gây thiệt hại về lợi nhuận. Khi có sản phẩm mới nhưng tiếp thị không tinh tế, có khi “dìm” ngay “người anh em” cùng nhà. Một người lao động linh hoạt sẽ có khả năng truyền tải thông điệp đang bị ngắt quãng trở nên liền mạch thậm chí phát triển nó mạnh mẽ hơn. Mặt khác các chiến lược truyền thông thường diễn ra theo chu kỳ, theo mùa hoặc dự án nên đảm bảo cho thông điệp liền mạch từ thị trường cũ với thị trường mới, sản phẩm mới là một công đoạn có tính chuyên môn cao. 

Kỹ năng phát triển kênh truyền thông

Phần lớn các kênh tiếp cận khách hàng của hoạt động marketing online đều thông qua website, fanpage, trang thông tin doanh nghiệp,… Do đó việc chăm sóc tốt cho các kênh này mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác thường nhật. Hãy tạo ra một website có cấu hình đẹp mắt, những thông tin quảng cáo thú vị, video hài hước, hình ảnh sinh động, có mục phản hồi với khách hàng,… Nếu như fanpage của công ty có nhiều lượt tương tác sẽ góp phần mở rộng tệp khách hàng cũng như hoạt động tiếp thị sẽ hiệu quả hơn.

Với lan truyền nhanh chóng của cộng đồng mạng, các nhân viên marketing nên chú ý chăm lo và phát triển fanpage trên các trang mạng xã hội - ảnh: 3

Với lan truyền nhanh chóng của cộng đồng mạng, các nhân viên marketing nên chú ý chăm lo và phát triển fanpage trên các trang mạng xã hội – ảnh: 3

Kỹ năng về chiến lược thương hiệu

Đối với ứng viên tìm việc làm marketing online đã từng có kinh nghiệm hoặc học qua về kiến thức PR thương hiệu sẽ có nhiều ưu thế cạnh tranh. Trong trường hợp bạn thuộc tân cử nhân hãy an tâm hãy trình bày chiến lược thương hiệu như việc làm cho khách hàng tin tưởng doanh nghiệp. Mỗi thương hiệu đều mong muốn khách hàng tin dùng với sản phẩm của họ. Trước khi đạt được thành công này, đội ngũ nhân viên marketing nhất định phải đẩy mạnh hoạt động sao cho độ nhận diện thương hiệu đến với công chúng rộng rãi. Một khi nhiều người biết đến thương hiệu, họ sẽ có tâm tâm lý a dua cho rằng sản phẩm chất lượng. Qua đó chiến lược marketing đã phần nào ghi điểm đối với công chúng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Để có thể trở thành một mảnh ghép hoàn hảo trong đội, nhóm marketing của doanh nghiệp, ắt hẳn ứng viên nên có kỹ năng làm việc nhóm. Các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những người có khả năng hợp tác, cầu thị, ham học học. Với mục tiêu xây dựng được một thông điệp xuyên suốt, một website logic gồm các bài viết chất lượng,… tất cả các cá nhân trong team đều cần có sự trao đổi thông tin, am hiểu lẫn nhau sản phẩm chung mới hoàn thiện. Mặt khác, với mức thưởng từ KPI cho cả team marketing rất hấp dẫn, chỉ có hợp tác thì người lao động mới có cơ hội nhận được thu nhập cao.

Kỹ năng làm việc nhóm ở ngành nghề nào cũng cần và marketing online không ngoại lệ - ảnh: 5

Kỹ năng làm việc nhóm ở ngành nghề nào cũng cần và marketing online không ngoại lệ – ảnh: 5

Xem thêm tại đây:

Tựu chung, để tìm việc làm marketing online ngoài kiến thức chuyên môn về thị trường, kế hoạch truyền thông các ứng viên cần có kỹ năng nghề nghiệp liên quan như: phân tích, phán đoán thị trường – khách hàng – đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra các phẩm chất đoàn kết, cầu thị, sáng tạo không thể thiếu nếu bạn muốn gắn bó với tiếp thị trực tuyến một cách chuyên nghiệp. 

Nguồn: https://timviecmarketing.com

Tags:

Bài viết liên quan

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, khái niệm "consumer" đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi nó liên...

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sử dụng các công cụ xúc tiến trong marketing là...

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ttrade marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại...

Bài đọc nhiều

Mức lương trung bình của việc làm marketing hiện nay

Marketing lương bao nhiêu? Đây là vấn đề được đa số mọi người quan tâm khi ứng tuyển vào việc…

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan đến nhiều cuộc gọi điện thoại…

Mẫu CV sáng tạo dễ dàng “gây thương nhớ” cho nhà tuyển dụng

Mẫu CV sáng tạo dễ dàng “gây thương nhớ” cho nhà tuyển dụng

Viết CV không phải là một việc quá mức khó khăn, nhưng viết được một bản CV gây ấn tượng…

Bài mới nhất

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, khái niệm “consumer” đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi nó liên…

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sử dụng các công cụ xúc tiến trong marketing là…

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ttrade marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.