Sở hữu 10 lợi thế để tự tin tham gia tuyển dụng PR marketing

11/10/2021 03:21 PM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Trên hành trình tìm việc làm marketing, bạn càng sở hữu nhiều lợi thế, nhà tuyển dụng càng có ấn tượng tốt đẹp về bạn. Dưới đây sẽ là 10 kỹ năng  giúp bạn tạo lợi thế khi tham gia các đợt tuyển dụng PR marketing của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng, mức lương cơ bản và đời sống xã hội được nâng cao, cuộc cạnh tranh trên thương trường cũng ngày càng trở nên khốc liệt. Lúc này, lực lượng bán hàng và tiếp thị sản phẩm giữ vai trò quyết định sự thịnh suy, thành bại của hoạt động kinh doanh. Theo đó, quá trình tuyển dụng PR marketing được các doanh nghiệp hết sức coi trọng với những tiêu chí chiêu mộ nghiêm ngặt khắt khe.

Tìm hiểu về PR marketing

Thế nào là PR?

Là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh ‘public relations’, dịch sát nghĩa nhất, PR là ‘quan hệ công chúng’, chỉ toàn bộ các hoạt động phác thảo, thiết lập kế hoạch xây dựng hình ảnh thương hiệu để tạo lập, cải thiện hoặc thay đổi cái nhìn, nhận thức và hành vi của khách hàng theo hướng tích cực về doanh nghiệp. Từ đó, người tiêu dùng sẽ có thêm ấn tượng, cảm tình và sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ cũng như quyết định sử dụng hoặc bỏ tiền ra mua chúng.

Tóm lại, thông qua hoạt động PR, doanh nghiệp sẽ bán thêm được nhiều sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Trong thời đại bùng nổ của truyền thông và công nghệ thông tin, PR trở thành một lĩnh vực phổ biến, một kênh tiếp thị giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng, góp phần tạo nên hảo cảm của công chúng đối với thương hiệu, nhãn hàng.

Sở hữu 10 lợi thế để tự tin tham gia tuyển dụng PR marketing

Quan hệ công chúng là một khái niệm không còn mấy ai xa lạ

Cách hiểu chính xác về PR Marketing?

Marketing bao gồm tất cả những hành động nhằm hướng đến khách hàng để đảm bảo mọi nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng đều được đáp ứng mà vẫn thu về lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Qua quá trình quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm, marketing có sứ mệnh kết nối doanh nghiệp với khách hàng, từ đó tạo ra một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và là một lĩnh vực đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự sống còn của hoạt động kinh doanh.

Về lý thuyết, PR và marketing hướng đến hai mục tiêu khác nhau khi PR thì thiên về gây dựng và duy trì thiện cảm của công chúng với doanh nghiệp còn marketing lại nhằm vào việc đẩy mạnh doanh số để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trên thực tế, PR là một phần không thể thiếu, khó tách rời của marketing. Nếu có thể kết hợp hai hoạt động này đúng thời điểm nhất định, hoạt động kinh doanh sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.

PR marketing quyết định sự thịnh suy của hoạt động kinh doanh. Nguồn ảnh: Internet

PR marketing quyết định sự thịnh suy của hoạt động kinh doanh.

Tham khảo ngay: Cách đăng tin tuyển nhân viên marketing trên Timviec.com.vn

10 lợi thế giúp bạn luôn nổi bật khi tham gia tuyển dụng nhân viên PR marketing 

Hướng ngoại, giỏi giao tiếp

Muốn làm PR thành công, bạn phải giao tiếp giỏi và giữ thế chủ động trong mọi tình huống, mọi cuộc nói chuyện để thiết lập và duy trì các mối quan hệ với đối tác, khách hàng, nhà đầu tư. Sự thân thiện, hòa đồng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với người nghe. Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn.

Những người thụ động, chậm chạp sẽ khó thành công trong nghề quan hệ công chúng. Nguồn ảnh: Internet

Những người thụ động, chậm chạp sẽ khó thành công trong nghề quan hệ công chúng.

Thuyết trình lưu loát

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất dối với ngành PR, đòi hỏi ở bạn khả năng diễn thuyết, chinh phục người nghe. Trong quá trình làm việc nhóm hoặc báo cáo tiến độ công việc với sếp, bạn cần đến khả năng thuyết trình để bảo vệ ý tưởng và kết nối đồng nghiệp. Chưa kể đôi khi, chuyên viên PR còn là người đại diện phát ngôn cho doanh nghiệp.

Quen biết với giới báo chí – truyền thông

Trong quá trình tuyển dụng PR marketing, doanh nghiệp rất coi trọng những ứng viên có mối quan hệ tốt với báo chí. Nếu là chỗ quen biết, bạn sẽ bớt khó khăn khi mời được phóng viên tham gia họp báo và thuyết phục họ đưa tin về công ty của bạn.

Yêu thích viết lách

Sáng tạo nội dung hay content là một phần không thể thiếu của PR marketing. Nếu sở hữu khả năng viết trôi chảy, bạn có thể tự mình xử lý các thông cáo báo chí, kịch bản sự kiện, bài phát biểu hội nghị hoặc các bài viết quảng cáo gửi đăng trên báo chí để tiếp cận công chúng. Để nâng cao ngòi bút, hãy đọc sách thường xuyên, trải nghiệm sản phẩm và chịu khó quan sát, học hỏi người đi trước.

Một nhân viên PR marketing sở hữu văn phong tốt sẽ dễ dàng thiết lập các kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Internet

Một nhân viên PR marketing sở hữu văn phong tốt sẽ dễ dàng thiết lập các kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp.

Tích cực nghiên cứu thị trường

Để hỗ trợ cho hoạt động quan hệ công chúng, bạn cần phải nắm vững thao tác khảo sát, tìm kiếm, thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin về thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng. Thấu hiểu tâm lý và nhu cầu của họ, bạn sẽ tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thành thạo ngoại ngữ và kỹ năng tin học văn phòng

Không ai có thể phủ nhận vai trò của ngoại ngữ trong xã hội hiện đại và quá trình hợp tác quốc tế. Thành thạo ngoại ngữ, bạn sẽ thêm tự tin khi giao tiếp với khách hàng, khi đọc hiểu tài liệu chuyên ngành và khi tiếp xúc với báo chí, thị trường. Bên cạnh đó, kỹ năng tin học cũng là một hành trang mà bạn buộc phải tích lũy nếu muốn thành công trong mọi nghề nghiệp. Đây sẽ là 2 kỹ năng bạn không thể thiếu khi muốn tìm việc marketing.

Năng động, linh hoạt trong quá trình làm việc

Quá trình PR marketing không phải lúc nào cũng được vận hành trơn tru. Một nhân viên giỏi cần phải biết tùy cơ ứng biến, linh động xử lý ổn thỏa mọi tình huống kể cả rủi ro để đảm bảo các hoạt động PR không bị đình trệ, hạn chế tổn thất về kinh tế cho doanh nghiệp. Hãy luôn giữ cái đầu lạnh và sự bình tĩnh để chèo chống mọi trường hợp.

Tư duy sáng tạo nhạy bén

Nếu không có những ý tưởng sáng tạo, ngành quan hệ công chúng sẽ không thể tồn tại và phát triển. Sự độc đáo, mới mẻ và không rập khuôn, không lặp lại là kim chỉ nam mà mọi nhân viên PR phải tuân thủ. Chỉ khi có nét riêng biệt, nổi bật trong số đông, thương hiệu mới có thể gây ấn tượng, tiếp cận được khách hàng nhớ lâu. Vì thế, óc sáng tạo là một kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng nhân viên PR marketing luôn tìm kiếm ở các ứng viên của họ.

10 kỹ năng không thể bỏ qua khi tham gia ứng tuyển PR marketing

Là một lĩnh vực sáng tạo, quan hệ công chúng luôn đòi hỏi bạn luôn phải có một nguồn ý tưởng dồi dào

Chịu được áp lực công việc

Đem lại nguồn thu nhập cao và khả năng thăng tiến trong sự nghiệp nhưng đổi lại, nghề quan hệ công chúng có những sức ép không hề nhỏ. Cùng một lúc, bạn sẽ phải hoàn thành nhiều việc, giải quyết nhiều công đoạn từ đề xuất ý tưởng PR, dự thảo phương án xử lý khủng hoảng đến biên soạn thông cáo báo chí, tổ chức họp báo, sự kiện, hội nghị khách hàng,… Bên cạnh đó, bạn còn phải chuẩn bị tinh thần cho những chuyến công tác xa.

Những kỹ năng bạn không thể bỏ qua khi ứng tuyển PR marketing

Làm trong lĩnh vực PR marketing bạn sẽ phải chịu khá nhiều áp lực trong công việc

Lợi thế ngoại hình, tuổi tác

Là một nghề thường xuyên phải gặp gỡ, giao lưu với nhiều đối tượng nên ngoài tài ăn nói, ngoại giao, một khuôn mặt xinh đẹp, trẻ trung hay ngoại hình ưa nhìn, cuốn hút sẽ là một lợi thế lớn trong việc giúp bạn tạo thiện cảm với đối phương. Các nhà tuyển dụng cũng dành nhiều cơ hội hơn cho các ứng viên có tuổi đời không quá 30 để đảm bảo điều kiện sức khỏe và tâm lý.

Muốn theo đuổi ngành quảng cáo – tiếp thị, ngoài những năng khiếu thiên bẩm, bản thân mỗi ứng viên thường xuyên phải nêu cao ý thức tự trau dồi, chịu khó quan sát, học hỏi từ sách báo và những người xung quanh, rèn luyện các kỹ năng chuyên môn thì mới có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng PR marketing. Với những chia sẻ trên đây hi vọng hữu ích đối với bạn trong quá trình tìm việc, chúc bạn thành công!

►  Tham khảo một số cách tuyển dụng online hiệu quả trong mùa dịch

Tags:

Bài viết liên quan

Direct Mail là gì? Ưu Điểm Của Direct Mail Trong Chiến Lược Marketing

Direct Mail là gì? Ưu Điểm Của Direct Mail Trong Chiến Lược Marketing

Trong môi trường marketing ngày nay, "direct mail" là một khái niệm đã tồn tại từ lâu nhưng vẫn đang...

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, khái niệm "consumer" đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi nó liên...

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sử dụng các công cụ xúc tiến trong marketing là...

Bài đọc nhiều

Bản mô tả công việc của kế toán vật tư cập nhật mới nhất

Bản mô tả công việc của kế toán vật tư cập nhật mới nhất

1. Nhập kho vật tư hàng hóa Đây là công việc không thể thiếu của kế toán vật tư phải…

công việc cụ thể của nhân viên kinh doanh là gì?

Nếu bạn đang ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh , hãy theo dõi những công việc mà NVKD…

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Giám sát kinh doanh thường xuyên phải đào tạo đội ngũ nhân viên, để họ có thể đáp ứng được…

Bài mới nhất

Trung Gian Marketing Là Gì? Hiểu Rõ Vai Trò và Ưu Nhược Điểm

Trung Gian Marketing Là Gì? Hiểu Rõ Vai Trò và Ưu Nhược Điểm

Trong ngành tiếp thị, thuật ngữ “trung gian marketing” đã trở nên phổ biến, nhưng không phải ai cũng hiểu…

Direct Mail là gì? Ưu Điểm Của Direct Mail Trong Chiến Lược Marketing

Direct Mail là gì? Ưu Điểm Của Direct Mail Trong Chiến Lược Marketing

Trong môi trường marketing ngày nay, “direct mail” là một khái niệm đã tồn tại từ lâu nhưng vẫn đang…

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, khái niệm “consumer” đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi nó liên…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.