Nghiên cứu thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp

29/07/2021 11:13 AM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ quan trọng, không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp trước khi đưa ra các chiến lược marketing quan trọng. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Quy trình nghiên cứu thị trường diễn ra như thế nào? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây từ Timviecmarketing.com nhé.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là hoạt động thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ việc đưa ra các quyết định liên quan đến các vấn đề phát sinh và nắm bắt các cơ hội trong kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Định nghĩa nghiên cứu thị trường là gì?

Tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp là xâm nhập thị trường, phát triển sản phẩm/dịch vụ mới hay lên kế hoạch cho chiến dịch truyền thông thì phương pháp nghiên cứu thị trường sẽ khác nhau. Nghiên cứu thị trường là hoạt động cần thiết, giúp các nhà làm marketing có thể đưa ra được một chiến lược phù hợp và đem lại hiệu quả cao hơn.

Tại sao cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường trở thành một nghiệp vụ quan trọng, không thể thiếu với doanh nghiệp trước khi xây dựng và đưa ra các chiến lược marketing. Một số vai trò của nghiên cứu thị trường marketing:

  • Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra các chiến lược để thâm nhập thị trường phù hợp.
  • Giảm rủi ro khi đưa ra các chiến lược marketing, việc nghiên cứu thị trường giúp các nhà sáng lập tránh được các khó khăn khi đưa ra quyết định, từ đó có những đối sách phù hợp, tránh các rủi ro.
  • Giúp doanh nghiệp tìm ra các thị trường tiềm năng và cơ hội dành cho sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường, nhìn nhận được xu hướng và triển vọng của thị trường trong tương lai.
  • Giúp thu gọn tầm nhìn của doanh nghiệp, từ đó tổng hợp nguồn lực vào phạm vi nhất định một cách hiệu quả hơn. Ưu tiên phát triển các mục tiêu cụ thể trong ngắn hạn và lên kế hoạch dài hạn cho doanh nghiệp.
  • Việc nghiên cứu thị trường còn giúp xác định điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp, đánh giá nỗ lực của doanh nghiệp có hiệu quả không từ đó tiến hành những điều chỉnh tối ưu cần thiết.
  • Nghiên cứu thị trường cũng giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu người tiêu dùng về sản phẩm từ đó tìm ra các ý tưởng để phát triển dòng sản phẩm mới.

Tham khảo: Xử lý khủng hoảng truyền thông như nào để hiệu quả

Các bước để tiến hành nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định mục tiêu, vấn đề của doanh nghiệp

Việc nghiên cứu thị trường có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào việc doanh nghiệp có xác định chính xác mà vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải hay không và mục tiêu doanh nghiệp muốn hướng tới là gì. Việc xác định mục tiêu và vấn đề rất quan trọng là một bước không thể thiếu trong quy trình nghiên cứu thị trường.

Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp

Sau khi xác định thành công mục tiêu và vấn đề của doanh nghiệp việc tiếp theo doanh nghiệp cần thực hiện là lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường. Tùy vào mục tiêu, quy mô, nguồn lực doanh nghiệp để có thể áp dụng các phương pháp nghiên cứu phù hợp. Một số phương pháp nghiên cứu thị trường mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

Nghiên cứu thị trường là gì? Các bước nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp

Phương pháp nghiên cứu thị trường

  • Phương pháp điều tra, khảo sát: Với phương pháp này doanh nghiệp sử dụng bảng câu hỏi ngắn và đi thẳng vào vấn đề để lấy ý kiến từ người tham gia khảo sát. Ở phương pháp này bao gồm các dạng: phỏng vấn trực tiếp, khảo sát trực tiếp, khảo sát qua thư điện tử, khảo sát qua điện thoại, khảo sát trực tuyến,…
  • Phương pháp quan sát hành vi: phản hồi của người khảo sát đôi khi khá sơ xài không hẳn phản ánh đúng những gì họ từng trải qua. Bằng cách quan sát hành vi người tiêu dùng khi mua sắm sẽ cho chúng ta hiểu rõ thói quen, hành vi của họ. Đây là phương pháp  tốn khá nhiều thời gian để thu được dữ liệu.
  • Phương pháp phỏng vấn nhóm: Với phương pháp này người điều phối sẽ chuẩn bị sẵn các bảng câu hỏi khảo sát để dắt dẫn cuộc thảo luận giữa nhóm người này để thu được thông tin cần thiết.
  • Phương pháp thử nghiệm: Doanh nghiệp sẽ đặt những sản phẩm mới tại một vài cửa hàng để kiểm tra phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra được những cải thiện để phù hợp hơn với khách hàng.

Bước 3: Thiết kế bảng hỏi và chuẩn bị khảo sát

Với mỗi phương pháp nghiên cứu thị trường doanh nghiệp lựa chọn sẽ có những sự chuẩn bị khác nhau nhưng doanh nghiệp đều sẽ phải lên kế hoạch và chuẩn bị các bảng hỏi để nghiên cứu thị trường nhằm thu thập các thông tin hữu ích nhất.

Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin

Ở bước này bạn sẽ tiến hành đưa bản khảo sát ra thị trường, hoặc thực hiện các buổi phỏng vấn, quan sát, thực nghiệm để lấy thông tin từ các đối tượng. Trong quá trình thực hiện các phương pháp nghiên cứu thị trường, các câu trả lời hay thậm chí mọi thái độ hành vi của khách hàng đều được thu thập và ghi lại.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu được thu thập

Từ những thông tin thu thâp được bạn cần tổng hợp lại thành bản dữ liệu hoàn chỉnh, thống nhất. Sau đó sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để tạo đồ thị một cách trực quan giúp doanh nghiệp nhận được kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Bước 6: Đánh giá thị trường, nhận định xu hướng

Từ những kết quả phân tích doanh nghiệp sẽ đưa ra những đánh giá về thị trường, nhận định các xu hướng tiêu dùng trong tương lai để đưa ra các chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng, không thể thiếu khi đưa ra các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả hơn. Trên đây là một số thông tin liên quan đến nghiên cứu thị trường là gì và các bước để tiến hành nghiên cứu thị trường hiệu quả. Khám phá nhiều hơn các kiến thức marketing hay trên website của chúng mình nhé!

Tags:

Bài viết liên quan

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến lược giá là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh của một tổ chức, đóng vai trò...

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Chi phí marketing là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Tuy nhiên, việc...

Client là Gì? Ứng Dụng Phổ Biến của Client trong Marketing

Client là Gì? Ứng Dụng Phổ Biến của Client trong Marketing

Client đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập và quản lý mạng, dịch vụ trực tuyến và ứng...

Bài đọc nhiều

Vai trò của Product Owner trong dự án không phải ai cũng biết

1.Tầm quan trọng của Product Owner Trong quy trình Scrum, PO là người đại diện cho khách hàng để làm…

Yêu cầu công việc đối với vị trí Relationship Manager là gì

Yêu cầu công việc đối với vị trí Relationship Manager là gì

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp thuộc bất kể lĩnh vực nào cũng đều…

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan đến nhiều cuộc gọi điện thoại…

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Về CSAT:Định Nghĩa, Ý Nghĩa và Cách Đo Lường Sự Hài Lòng

Tìm Hiểu Về CSAT:Định Nghĩa, Ý Nghĩa và Cách Đo Lường Sự Hài Lòng

Trong lĩnh vực dịch vụ và kinh doanh, CSAT (Customer Satisfaction) là một thuật ngữ quan trọng được sử dụng…

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến lược giá là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh của một tổ chức, đóng vai trò…

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Chi phí marketing là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Tuy nhiên, việc…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.