Cơ hội việc làm của marketing online: Chỉ thừa, không thiếu

15/07/2019 05:22 PM    |    Tìm việc   >  Thị trường marketing

Cơ hội việc làm của marketing online, việc làm marketing có lớn không? Làm sao để trở thành 1 “marketer” online giỏi? Bạn đừng bỏ qua bài viết nhé!

Marketing nói chung và marketing online nói riêng là ngành sôi động, đòi hỏi sự năng động, trẻ trung. Nếu sở hữu tính cách, phẩm chất này, bạn sẽ nắm bắt được rất nhiều cơ hội việc làm của marketing – ngành “hot” nhất hiện nay.

Marketing online là gì?

Marketing online là hình thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến. Nguồn ảnh: Internet

Marketing online là hình thức tiếp thị, quảng cáo trực tuyến. Nguồn ảnh: Internet

Marketing online là sử dụng, khai thác giá trị của Internet để thực hiện việc tiếp thị, quảng cáo. Hàng ngày, khi tiếp cận với Internet, bạn nhận được rất nhiều lời mời chào mua hàng từ các đơn vị kinh doanh dưới những hình thức như email, banner quảng cáo, bài viết trên Facebook, hình thức hỏi đáp… Đó chính là marketing online.

Quy trình thực hiện marketing online để đạt được hiệu quả cao nhất:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Xây dựng sản phẩm và dịch vụ
  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu
  • Chăm sóc khách hàng mục tiêu
  • Bán hàng

Trên thực tế hiện nay, bước đầu tiên – nghiên cứu thị trường thường không được nhiều người kinh doanh online quan tâm hoặc nếu có, thì cũng không nắm được rõ công cụ nào để làm công tác này. Hầu hết đều chưa “thông suốt” được giá trị của việc nghiên cứu thị trường. Hãy nhớ, nghiên cứu thị trường là cực kì quan trọng, không những giúp chúng ta hiểu được thị trường cần gì mà hơn thế, chúng ta có thể xây dựng được dữ liệu của các khách hàng mục tiêu.

Cơ hội việc làm của marketing online

Hiểu rõ về marketing online, bạn không lo thiếu việc làm, thiếu cơ hội kiếm tiền giữa thời đại số, thời đại truyền thông, thông tin như hiện nay. Nguồn ảnh: Internet

Hiểu rõ về marketing online, bạn không lo thiếu việc làm, thiếu cơ hội kiếm tiền giữa thời đại số, thời đại truyền thông, thông tin như hiện nay. Nguồn ảnh: Internet

Giữa thời buổi công nghệ thông tin, Internet phát triển, marketing online giúp công việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn rõ rệt. Nhất là những cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ, mới bắt đầu kinh doanh online, việc nắm bắt được những công cụ miễn phí sẽ giúp ích rất nhiều trong thời gian đầu khi chưa có nhiều vốn.

Tuy nhiên điều gì cũng có 2 mặt, không tốn kém nhưng đổi lại, bạn sẽ phải bỏ ra kha khá công sức, thời gian, tâm huyết, “chất xám” mới có được những thành quả như mong đợi.

Marketing online không phải là công việc dễ dàng mà thực ra, nó là nghề rất thử thách. Hiện nay, marketing online giữ vai trò chính trong chiến lược phát triển của công ty. Trong 1 thị trường luôn tốc độ và có tính cạnh tranh cao, chính những yếu tố này làm cho marketing trở nên thú vị. Với những ai yêu thích, đam mê ngành nghề này, nó không chỉ còn là công việc mà còn là cuộc sống.

3 hình thức marketing online miễn phí hiệu quả

Có 3 hình thức marketing online đang được ưa chuộng nhất. Nguồn ảnh: Internet

Có 3 hình thức marketing online đang được ưa chuộng nhất. Nguồn ảnh: Internet

SEO

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization – tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, nhất là Google. Nói nôm na, SEO cách thức bạn đưa website của mình lên top tìm kiếm trên Google.

Với hình thức này, bạn bắt buộc phải có một website để thực thi. Hình thức này sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng với nhóm người đang có nhu cầu tìm kiếm. Bạn không cần phải chào hàng hay gò ép bất kì ai. Khi khách hàng có nhu cầu, họ tự động tìm kiếm, thấy bạn và thế là, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được quảng bá đến đúng người.

Để làm SEO được, bạn có thể tìm đến những trung tâm dạy SEO, nghiên cứu tài liệu SEO hoặc theo dõi những video hướng dẫn về SEO với những từ khóa như: học SEO, tài liệu SEO, hướng dẫn SEO, khóa học marketing online…

Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Tiếp thị nội dung là hình thức tạo ra nội dung giá trị để khách hàng biết đến thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Đây là một trong số những hình thức đang được rất nhiều người ưa chuộng và vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Với hình thức này, bạn có thể tìm đến những trang báo, blog, diễn đàn hay hội nhóm… nơi có cùng chủ đề với lĩnh vực của bạn và viết lên những bài chia sẻ (viết bài chia sẻ, làm video hướng dẫn, ảnh, slide, inforgraphic…), đóng góp những thông tin hữu ích lên đó để mọi người biết đến bạn, có lòng tin với bạn cùng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Mạng xã hội

Không còn nghi ngờ gì nữa, giữa thời buổi mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo,… lên ngôi như hiện nay, bạn hãy biết cách tận dụng chúng.

Với hình thức này, bạn nên bán những mặt hàng thông dụng như giày dép, quần áo, mỹ phẩm… Đây là những mặt hàng rất hiệu quả với hình thức này

Một điều trọng tâm trong hình thức kinh doanh này là, bạn cần phải thực sự là bạn bè với nhóm khách hàng tiềm năng, tức là có tương tác qua lại với họ thì bạn mới xây dựng, phát triển được lòng tin của họ. Đừng nên ích kỷ, chỉ nghĩ cho riêng mình như đăng bài lên rồi để đấy, đợi người khác vào like, comment… Hãy tích cực, chủ động, nếu không nó sẽ không mang lại cho bạn được hiệu quả kinh doanh lâu dài.

4 tố chất của người làm marketing online

Làm marketing online, bạn phải sở hữu những tố chất nhất định. Nguồn ảnh: Internet

Làm marketing online, bạn phải sở hữu những tố chất nhất định. Nguồn ảnh: Internet

Để khởi đầu tự tin và bứt phá với ngành nghề này, bạn cần:

  • Ham học hỏi: Mọi thứ luôn thay đổi, từ thị trường, đối thủ, người tiêu dùng, công nghệ, truyền thông,… Theo đó, phân khúc, định vị, sự thấu hiểu thói quen, nhu cầu, cách tiếp cận của những người làm nghề này với người tiêu dùng cũng phải thay đổi theo.
  • Sự tò mò: Bạn nên có 1 sự tò mò đặc biệt về người tiêu dùng và thị trường, không chỉ riêng về ngành hàng của mình mà còn các ngành tương tự. Hãy luôn đặt ra trong đầu câu hỏi tại sao, như thế nào…
  • Sự kiên định: Suy cho cùng, sự đúng sai trong marketing nói chung và marketing online nói riêng là tương đối mà thôi. Ý tưởng này tốt cho nhãn hàng này nhưng chưa hẳn đã tốt cho nhãn hàng khác, mô hình này đúng với doanh nghiệp này nhưng phải điều chỉnh nếu áp dụng với doanh nghiệp khác. Điều giúp các bạn thành công là luôn có sự lựa chọn của riêng mình và bảo vệ, theo đuổi nó đến cùng.
  • Linh hoạt và cởi mở: Nghe có vẻ rất mâu thuẫn với tố chất thứ 3 nhưng thực ra, 2 điểm này bổ sung cho nhau. Kiên định không đồng nghĩa với bảo thủ và cho rằng chỉ có 1 con đường duy nhất để đạt kết quả. Sự thay đổi không ngừng của xã hội, môi trường kinh doanh, của người tiêu dùng buộc bạn luôn thay đổi, sáng tạo trong cách làm để tạo ra đột phá. Đôi khi, bạn phải vượt qua mọi khuôn khổ của lối suy nghĩ cũ, vượt qua sự chủ quan và định kiến của bản thân để đón nhận những điều mới mẻ, những điều bạn chưa từng nghĩ đến bao giờ nhưng có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện.

3 kỹ năng giúp bạn tiến xa khi làm marketing online

Để thăng tiến bền vững, bạn phải thực sự rèn luyện bản thân. Nguồn ảnh: Internet

Để thăng tiến bền vững, bạn phải thực sự rèn luyện bản thân. Nguồn ảnh: Internet

  • Khả năng phân tích tốt: Mỗi ngày, bạn sẽ phải đối diện với vô vàn tình huống mới, liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau, đứng trước 1 “mớ hỗn độn”, nhiều dữ liệu và thông tin, về thị trường kinh doanh, về đối thủ, về người tiêu dùng. Bạn phải có khả năng chọn lọc, phân tích và đưa ra những quyết định kịp thời và phù hợp.
  • Khả năng truyền đạt tốt: Trong công việc marketing, bạn đóng vai trò như 1 người nhạc trưởng, chỉ huy toàn bộ dàn nhạc bao gồm nhiều đối tác trong và ngoài công ty. Để tạo nên 1 tác phẩm nhạc xuất sắc, người nhạc trưởng phải đảm bảo các nhạc công hiểu chính xác và kịp thời ý tưởng và yêu cầu của mình và ngược lại, họ cũng cần lắng nghe để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
  • Khả năng lãnh đạo giỏi: Trong ngành nghề này, bạn sẽ gặp rất nhiều người và làm việc với nhiều cá tính khác nhau như 1 vị giám đốc tài chính khó tính, 1 người giám đốc sáng tạo bảo thủ,… Tất cả đòi hỏi bạn phải biết khéo léo lắng nghe và tìm ra được cách làm việc phù hợp với họ. Trên hết, bạn phải tìm ra và khơi gợi được điểm mạnh của họ để dẫn dắt, định hướng và truyền cảm hứng không chỉ cho trong team marketing mà còn với cả agency bên ngoài và các phòng, ban khác để mọi người sẵn sàng đồng lòng, hết lòng với bạn để xây dựng thương hiệu.

Xem thêm:

Những tố chất, kỹ năng bên trên sẽ giúp bạn có 1 khởi đầu tự tin để chinh phục con đường nghề nghiệp marketing nhưng trên hết, bạn phải tìm thấy được niềm đam mê. Cơ hội việc làm của marketing online vô vàn nhưng nghề này vốn thử thách, công việc không tránh khỏi những lúc thăng trầm, khi thì tăng thị phần, khi trễ tiến độ, cắt ngân sách, nếu không có đam mê, bạn sẽ rất lao đao, dễ bỏ cuộc. Lửa đam mê chính là thứ sẽ giữ chặt bạn với ngành nghề này, cùng thương hiệu vượt qua khó khăn. Cũng chính lửa đam mê sẽ thôi thúc bạn không được tự hài lòng với chính mình, luôn tìm tòi, sáng tạo để vượt lên trở thành người dẫn đầu.

Alex

Nguồn: https://timviecmarketing.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Những điều cần biết về sơ yếu lý lịch tự thuật hiện nay

Sơ yếu lý lịch hay còn gọi là lý lịch trích ngang, là tờ khai nhằm cung cấp đầy đủ thông...

Nhân viên tư vấn tuyển sinh là gì? Công việc của vị trí này

Nhân viên tư vấn tuyển sinh là gì? Công việc của vị trí này

Trong ngành giáo dục, nhân viên tư vấn tuyển sinh là một trong những vị trí quan trọng để giúp...

Sales promotion là gì? Lợi ích của hình thức Sales promotion

Sales promotion là gì? Lợi ích của hình thức Sales promotion

Sales promotion là một phương tiện quan trọng trong lĩnh vực marketing để tăng doanh số bán hàng và thúc...

Bài đọc nhiều

Mức lương trung bình của việc làm marketing hiện nay

Marketing lương bao nhiêu? Đây là vấn đề được đa số mọi người quan tâm khi ứng tuyển vào việc…

Yêu cầu công việc đối với vị trí Relationship Manager là gì

Yêu cầu công việc đối với vị trí Relationship Manager là gì

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp thuộc bất kể lĩnh vực nào cũng đều…

công việc cụ thể của nhân viên kinh doanh là gì?

Nếu bạn đang ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh , hãy theo dõi những công việc mà NVKD…

Bài mới nhất

Green Marketing là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Chiến Lược Tiếp Thị

Green Marketing là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Chiến Lược Tiếp Thị

Trong thời đại hiện nay, khi những vấn đề về môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, green marketing…

Công Việc của Advertising Agency Là Gì?

Công Việc của Advertising Agency Là Gì?

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu…

Shopper Marketing là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong Kinh Doanh

Shopper Marketing là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng trong Kinh Doanh

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Shopper Marketing” chưa? Đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.