Học marketing online: Tài liệu nhiều, chi phí rẻ, cơ hội cho sinh viên

08/07/2019 04:00 PM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Nếu chưa có thu nhập ổn định, các bạn sinh viên nên cân nhắc lựa chọn hình thức học marketing online để được tiếp cận kiến thức mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Với tầm quan trọng của ngành marketing, không phải ngẫu nhiên mà số lượng việc làm marketing chiếm tới gần một nửa kho tin tức tuyển dụng của thị trường lao động Việt Nam. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp hóa – hiện đại hóa đang diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu nhân sự marketing tăng mạnh là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Nếu đam mê kinh doanh, thành thạo kỹ năng giao tiếp, không ngừng học hỏi và không ngại thử thách thì marketing chắc chắn là một lĩnh vực phù hợp với bạn. Đừng quá lo lắng về vấn đề thời gian, chi phí hay giáo trình bởi hiện nay đang có rất nhiều cẩm nang trực tuyến để bạn học marketing online mọi nơi, mọi lúc.

Marketing quan trọng đến nhường nào?

Nhiều người cho rằng marketing là ôm sản phẩm đi từng nơi gõ cửa để tiếp thị các mặt hàng cần bán ra thị trường. Trên thực tế, đó là một cách nhìn thiển cận, không thấu đáo và chỉ phản ánh được một khía cạnh nhỏ của ngành marketing. Marketing là một lĩnh vực đóng vai trò cực kỳ quan trọng, thậm chí quyết định tới sự sống còn của hoạt động kinh doanh.

Marketing gồm tất cả những hành động hướng đến khách hàng để đảm bảo mọi nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng đều được đáp ứng mà vẫn thỏa mãn yếu tố thu về lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Thông qua quá trình chiêu thương sản phẩm, tiếp thị mặt hàng và quảng bá thương hiệu, marketing có sứ mệnh kết nối doanh nghiệp và khách hàng, tạo ra một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, vừa ý người mua, thuận lòng kẻ bán.

Giữa hai công ty kinh doanh cùng một mặt hàng, bên nào có chiến lược marketing đúng hướng, bài bản hơn, bên đó sẽ giành được sự chú ý của người tiêu dùng. Nguồn ảnh: Internet

Giữa hai công ty kinh doanh cùng một mặt hàng, bên nào có chiến lược marketing đúng hướng, bài bản hơn, bên đó sẽ giành được sự chú ý của người tiêu dùng. Nguồn ảnh: Internet

Hiện nay, khi nền kinh tế quốc dân đang tăng trưởng mạnh mẽ, các thương hiệu, nhãn hàng cũng phát triển như nấm mọc sau mưa. Vì vậy, việc tạo được dấu ấn riêng và nét khác biệt trong số đông là nhiệm vụ sống còn để doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh và không bị ảnh hưởng bởi quy luật đào thải khắc nghiệt của thị trường. Khi đó, vai trò của các hoạt động marketing càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và khâu thúc đẩy marketing được các doanh nghiệp coi trọng không kém gì việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội, không chỉ dừng lại ở những cách thức truyền thống như phát tờ rơi, in ấn lookbook, catalogue, gửi thư, quà trực tiếp, marketing ngày càng có nhiều đất để phát triển mà tiêu biểu là hình thức online. Điều này phù hợp với xu thế của thời đại mới, khi chúng ta đang sống trong một thế giới mà ở đó những thông điệp quảng cáo sẽ quyết định cái gật đầu của khách hàng.

Học marketing online cần nắm được những nội dung cơ bản nào?

Với tầm quan trọng của mình trong quá trình quản lý chuỗi cung ứng và thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng bền vững, marketing trở thành một ngành học được đông đảo thanh niên lựa chọn để định hướng sự nghiệp và vấn đề việc làm marketing càng được xã hội quan tâm.

Là một phạm trù rộng lớn, marketing được phân thành nhiều chuyên ngành nhỏ hơn, phù hợp với từng giai đoạn của hoạt động kinh doanh. Nguồn ảnh: Internet

Là một phạm trù rộng lớn, marketing được phân thành nhiều chuyên ngành nhỏ hơn, phù hợp với từng giai đoạn của hoạt động kinh doanh. Nguồn ảnh: Internet

Nếu đang có ý định học marketing trực tuyến, tốt hơn hết, bạn nên chủ động tìm hiểu nội dung, lợi thế và cách thức triển khai hoạt động của từng phân khúc nhỏ này. Đó là các môn học về Quản trị bán hàng, Nghiên cứu hành vi khách hàng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối sản phẩm, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ,…

Quy trình tự học marketing online

Xác định mục tiêu học tập

Chắc chắn, phải có đam mê, yêu thích và một mục tiêu cụ thể nào đó thì bạn mới hình thành được quyết tâm và ý chí học hành đến nơi đến chốn. Vì vậy, trước khi bắt tay vào việc tự nghiên cứu, hãy xác định cho bản thân một động cơ rõ ràng, lành mạnh để tạo lập kế hoạch chinh phục nó. Bạn phải nhớ, marketing không phải là một lĩnh vực đơn giản, việc tự học lại chẳng hề dễ dàng nên nuôi dưỡng đam mê, bạn sẽ càng có động lực vượt qua khó khăn, thử thách.

Sưu tầm tài liệu học tập

Nếu đã có kế hoạch tự học marketing trực tuyến, kho tài liệu của bạn không đâu xa. Đó chính là nguồn tài nguyên thông tin trên internet mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận chỉ qua một chiếc máy tính có kết nối mạng. Thậm chí, rất nhiều tài liệu, cẩm nang, giáo trình trong số đó được đánh giá cao về chất lượng và được chia sẻ hoàn toàn miễn phí. Đây quả là cơ hội tiếp cận kho kiến thức marketing không thể tuyệt vời hơn dành cho các bạn sinh viên hoặc những người chưa có thu nhập ổn định.

Trong thời đại Youtube, trang web chuyên chia sẻ video này trở thành một kênh thông tin quý giá để bạn thỏa chí học hành cả về lý thuyết lẫn thực hành. Nguồn ảnh: Internet

Trong thời đại Youtube, trang web chuyên chia sẻ video này trở thành một kênh thông tin quý giá để bạn thỏa chí học hành cả về lý thuyết lẫn thực hành. Nguồn ảnh: Internet

Những clip hướng dẫn, bài giảng online, offline trên Youtube là ví dụ trực quan, sinh động và có tính tương tác cao hơn hẳn so với những cuốn giáo trình, cẩm nang, ebook truyền thống. Thậm chí, học trên Youtube còn cho phép bạn trực tiếp đặt câu hỏi, chia sẻ kiến thức với mọi người một cách đơn giản và nhanh chóng thông qua các buổi livestream. Nếu còn khúc mắc, băn khoăn, cộng đồng Youtube sẽ hướng dẫn, giải đáp cụ thể, chi tiết để bạn hiểu và tiếp nhận một cách dễ dàng nhất.

Tuy nhiên, với tính chất ‘thượng vàng hạ cám’ của kho thông tin trên internet, người học cần tỉnh táo, sáng suốt trong việc chọn lọc tài liệu để tự nghiên cứu đúng hướng, tiếp cận những kiến thức chính xác, bổ ích. Lời khuyên dành cho bạn là, trước khi đọc, tải tài liệu, hãy tham khảo kỹ các dòng bình luận, nhận xét, đánh giá của mọi người. Vinaenter, Brandsvietnam và Toiyeumarketing là 3 trong số những website uy tín, hiệu quả được khuyên dùng cho những ai đang có nhu cầu học marketing online.

Học hỏi mọi người

Nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu là điều đáng quý nhưng trong quá trình tự học, chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều vấn đề hóc búa mà nếu không có cao nhân giải đáp, chỉ dạy, bạn sẽ loay hoay trong mớ bòng bong. Đừng ngại ngần học hỏi và xin ý kiến của những người đi trước, những bậc đàn anh dày dạn kinh nghiệm.

Rất thuận lợi cho bạn khi hiện nay trên internet và facebook, không khó để tìm ra các diễn đàn, hội nhóm group thảo luận, nghiên cứu, chia sẻ kiến thức về marketing. Nguồn ảnh: Internet

Rất thuận lợi cho bạn khi hiện nay trên internet và facebook, không khó để tìm ra các diễn đàn, hội nhóm group thảo luận, nghiên cứu, chia sẻ kiến thức về marketing. Nguồn ảnh: Internet

Hãy lựa chọn cho mình một cộng đồng học tập phù hợp với sở thích và lứa tuổi để cùng họ bàn luận, trao đổi, nhờ họ giải đáp thắc mắc xem bạn đã lĩnh hội đến đâu. Bằng hình thức này, bạn sẽ tích lũy thêm nhiều điều hay, nhiều tri thức mới để nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Mạng là ảo nhưng không ít lời khuyên và kinh nghiệm của các tiền bối là thật.

Tham gia các hội nhóm chia sẻ kiến thức về marketing online sẽ cho bạn cơ hội gặp gỡ, làm quen, được nghe các chuyên gia, marketers chuyên nghiệp trong và ngoài nước kể chuyện nghề, truyền đạt kinh nghiệm. Đó là điều mà ngoài đời thực, bạn khó có dịp trải nghiệm. Dân tự học marketing trực tuyến thường tập trung nhiều nhất ở các group nổi tiếng như Digital Marketing Agency, Giải pháp Marketing Online VINMOZ và Google Adword,…

Thực hành

Trong quá trình tự học, tự nghiên cứu về marketing, nếu cảm thấy bản thân đã sở hữu một lượng kiến thức vừa đủ và tự tin vào các kỹ năng của mình, hãy áp dụng vào thực tế. Nếu gặp khó khăn, đừng nản chí, bên cạnh bạn vẫn còn sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp và những người đi trước. Sai nhiều cũng là một cách để học tập, rút kinh nghiệm, kiểm tra kiến thức, nâng cao trình độ.

Lý thuyết không bao giờ có giá trị nếu không được vận dụng vào thực tiễn. Nguồn ảnh: Internet

Lý thuyết không bao giờ có giá trị nếu không được vận dụng vào thực tiễn. Nguồn ảnh: Internet

Rút ra bài học

Suốt lộ trình học tập của mình, nếu có bất cứ phát hiện, khám phá, kinh nghiệm, sản phẩm tâm đắc hoặc thậm chí là sai lầm, va vấp nào, hãy tổng kết, hệ thống lại để rút ra cho mình một bài học. Từ đó, bạn sẽ có thêm cơ hội thành công ở những lần sau và biết đâu, câu chuyện tự học của bạn lại trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều người khác nữa.

Xem thêm tại đây: 

Với thế mạnh là giúp người học phát triển kỹ năng tự nghiên cứu, tìm tòi và tiết kiệm thời gian, chi phí, học marketing online là con đường không thể tuyệt vời hơn cho những ai đang có nhu cầu tích lũy kiến thức về tiếp thị hàng hóa, PR sản phẩm. Tuy nhiên, giữa kho kiến thức trực tuyến khổng lồ, hãy luôn tỉnh táo và sáng suốt để tìm cho mình một hướng đi chính xác nhất.

Bích Phương

Nguồn: https://timviecmarketing.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sử dụng các công cụ xúc tiến trong marketing là...

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ttrade marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại...

Phát Triển Sản Phẩm là Gì? Lợi Ích của Việc Phát Triển Sản Phẩm Trong Marketing

Phát Triển Sản Phẩm là Gì? Lợi Ích của Việc Phát Triển Sản Phẩm Trong Marketing

Trong ngành công nghiệp hiện đại, quá trình phát triển sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo...

Bài đọc nhiều

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan đến nhiều cuộc gọi điện thoại…

Sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?

Sơ yếu lý lịch hay còn gọi là lý lịch trích ngang, là tờ khai nhằm cung cấp đầy đủ thông…

“Bật mí” mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu

Sinh viên ngành Marketing khi ra trường có nhu cầu tìm việc marketing vừa sẽ nhận được sự chào đón…

Bài mới nhất

Consumer Là Gì: Khám Phá Khái Niệm và Tầm Quan Trọng Trong Kinh Doanh

Consumer Là Gì: Khám Phá Khái Niệm và Tầm Quan Trọng Trong Kinh Doanh

Trong ngành kinh doanh và tiếp thị, khái niệm “consumer” đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là…

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sử dụng các công cụ xúc tiến trong marketing là…

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ttrade marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.