Trở thành chuyên gia marketing điện tử với 7 bí kíp, quỹ lương rủng rỉnh

04/07/2019 11:27 AM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Trong các ngành nghề hiện nay, marketing nói chung và marketing điện tử nói riêng được xếp vào nhóm việc làm mang lại thu nhập cao cho người lao động.

Tuy nhiên đây cũng là công việc có tính thải loại, “so găng” cao, để có thể tìm việc marketing điện tử và bạn muốn gắn bó với nghề, người lao động không những phải trang bị kiến thức chuyên môn mà cần thêm các kỹ năng, phẩm chất cần thiết.

Marketing điện tử (hay còn gọi là E – marketing, hay tiếp thị trực tuyến) là hoạt động quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Các dữ liệu khách hàng kỹ thuật số và các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng điện tử (ECRM) cũng kết hợp với nhau trong việc tiếp thị Internet (theo Wikipedia). Đội ngũ lao động tiếp thị trực tuyến đang chứng tỏ vị thế, vai trò quan trọng đối với việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, góp phần tăng doanh số bán hàng. So với hình thức marketing truyền thống, tiếp thị điện tử đang mở ra nhiều cơ hội cho người lao động nếu như biết các tuyệt chiêu của lĩnh vực này.

Dự trù kinh phí cho kế hoạch E – marketing

Đối với hoạt động marketing điện tử công tác dự toán về kinh phí có ý nghĩa nền tảng quan trọng. Một khi xác định được nguồn tiền doanh nghiệp đầu tư cho chiến dịch marketing, người lao động sẽ lên kế hoạch và thực hiện phù hợp. 

Cần thiết có một mức hoạch định sẵn (một con số cụ thể) sẽ hỗ trợ nhân viên marketing lập kế hoạch quảng cáo. Ví dụ, công ty đầu tư một cách nhỏ giọt nhưng yêu cầu nhân viên marketing xây dựng một thông điệp mạnh mẽ, liền mạch thông suốt thì sẽ khó thành công. Hoặc doanh nghiệp cung cấp một nguồn tài chính lớn nhưng đội ngũ marketing lại thực hiện các thông điệp ngắt quảng, các hoạt động xây dựng website hời hợt sẽ gây lãng phí và kém hiệu quả.

Xây dựng tập khách hàng tương tác đông đảo

Ngày nay không chỉ đối với doanh nghiệp thương mại điện tử, tổ chức, công ty sản xuất cũng đang vươn mình tiếp cận khách hàng thông qua internet, cụ thể là trang website, fanpage,… Qua đó, nếu trang thông tin của doanh nghiệp có đông đảo người theo dõi cũng như tương tác sẽ góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu đối với công chúng. Đồng thời thông qua các kênh thông tin này, cũng có thể lắng nghe, quan sát thị hiếu khách hàng.

Đội ngũ E-marketing của doanh nghiệp sở hữu tập data lớn về khách hàng sẽ có cơ hội tiếp thị thành công cao - ảnh: 2

Đội ngũ E-marketing của doanh nghiệp sở hữu tập data lớn về khách hàng sẽ có cơ hội tiếp thị thành công cao – ảnh: 2

Sau khi sở hữu được data khách hàng đông đảo, người lao động cần tiếp tục duy trì độ hot cho trang web, fanpage bằng cách cập nhật liên tục các bài viết, video, hình ảnh thú vị, thu hút. Bên cạnh đó có thể phát triển trang thông tin ra toàn thế giới, hoặc các quốc gia doanh nghiệp đang có đối tác, hoặc muốn hợp tác. Hiện nay không ít doanh nghiệp nước ngoài thành công tại thị trường Việt Nam bằng cách thâm nhập dần dần, sau đó vào đầu tư như Shopee, Lazada, Grap,… 

E – marketing cần sáng tạo, linh hoạt

Tương tự như các hoạt động marketing thông thường, marketing điện tử cũng cần có yếu tố sáng tạo, linh hoạt và vận dụng phù hợp. Nếu như doanh nghiệp giao nhiệm vụ cho đội ngũ marketing giới thiệu về dòng sản phẩm mới, chủ lực nên đẩy mạnh quảng bá ở tất cả các kênh sẵn có để nhiều khách hàng biết và am hiểu sản phẩm. Hay trường hợp, sản phẩm bán ra có doanh thu tăng chậm, đội ngũ marketing cần thay đổi chiến lược quảng cáo mới có thể duy trì được doanh thu,…

Quan sát, phân tích và phán đoán thị trường là yếu tố để linh hoạt và sáng tạo trong marketing - ảnh: 4

Quan sát, phân tích và phán đoán thị trường là yếu tố để linh hoạt và sáng tạo trong marketing – ảnh: 4

Để có được yếu tố linh hoạt và sáng tạo, người lao động marketing nên quan sát thị trường, lắng nghe khách hàng. Dựa vào các cuộc khảo sát trên fanpage, sự tương tác của khách hàng trên website qua đó có chiến lược phù hợp. Những thông điệp đánh trúng tâm lý khách hàng sẽ có sức lan truyền sâu rộng không chỉ trên cộng đồng mạng mà ngoài thực tiễn cũng ảnh hưởng tốt.

Phòng ngừa rủi ro từ truyền thông mạng điện tử

Tiếp thị trực tuyến mang hiệu quả truyền thông mạnh mẽ song nó cũng gây ra những rủi ro gây thiệt hại kinh tế lớn đối với doanh nghiệp. Một vài rủi ro thông dụng nhiều doanh nghiệp gặp phải: lỗi đường truyền internet, dữ liệu về data khách hàng bị đánh cắp, lỗi sai trong xây dựng thông điệp truyền thông,… Qua đó, các nhân viên sẽ có kế hoạch giải quyết hoặc khắc phục các sự cố cũng như nguy cơ gặp phải trong quá trình tiếp thị. Tùy từng lĩnh vực kinh doanh, quy mô kinh tế của doanh nghiệp, mức độ thiệt hại từ các nguy cơ tiềm ẩn gây ra sẽ khác nhau nhưng nếu có sự chuẩn bị chu đáo sẽ giảm thiểu phần nào. 

Am hiểu đối thủ

Trong tiếp thị điện tử mức độ cạnh tranh quyết liệt hơn so với marketing truyền thống. Doanh nghiệp nào biết cách tạo ra thông điệp hoặc chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn sẽ vươn lên, bỏ xa đối thủ. Đối với E – marketing điều cốt yếu nhất chính là data khách hàng và các kênh tiếp cận người tiêu dùng. Nếu như một trong hai yếu tố này để đối thủ biết được sẽ gây nguy hại đến kết quả của tiếp thị. Không ít trường hợp thông điệp của doanh nghiệp bị đối thủ biết và tìm cách “dìm”, hay khách hàng trung thành quay lưng chọn đối thủ,… 

Môi trường kinh doanh thương mại có sự cạnh tranh khốc liệt, nên am hiểu đối thủ là một mục tiêu không thể thiếu - ảnh:1)

Môi trường kinh doanh thương mại có sự cạnh tranh khốc liệt, nên am hiểu đối thủ là một mục tiêu không thể thiếu – ảnh:1)

Quan sát kết quả tiếp thị thông qua internet

Theo dõi số lượng tương tác của khách hàng vào trang website, fanpage, search trên Google,… thuộc một phần của công việc thường nhật mà lao động marketing thực hiện. Có bao nhiêu view ở bài seo, hay video quảng cáo có bao nhiêu lượt xem, bao nhiêu lượt like/share trên facebook,… Những con số sẽ phản ánh kết quả hoạt động tiếp thị thành công hay thất bại, trì trệ hoặc không khả thi. Qua đó, đội ngũ marketing sẽ biết được điều chỉnh kế hoạch quảng cáo, còn doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất cũng như thay đổi mẫu mã sản phẩm kích thích nhu cầu mua hàng.

Công việc theo dõi kết quả tiếp thị nên diễn ra thường xuyên - ảnh: 6

Công việc theo dõi kết quả tiếp thị nên diễn ra thường xuyên – ảnh: 6

Kết hợp nhiều kênh tiếp thị khác

Bằng việc ứng dụng internet vào việc tiếp thị sản phẩm, các doanh nghiệp có thể kết hợp với quảng cáo truyền thống, công ty thương mại điện tử, các kênh phân phối giao hàng,… nhằm đáp ứng nhu cầu mua hàng ngày càng cao của con người.  Hoặc đội ngũ marketing online có thể tham gia tư vấn, giải đáp thắc mắc đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, nhân viên marketing có thể thiết kế banner, viết tờ rơi, liên hệ báo chí, tổ chức buổi giao lưu với khách hàng, mời người nổi tiếng làm đại diện,… mở rộng kênh tiếp cận khách hàng. 

Hoạt động marketing nên kết hợp nhiều kênh khác nhau nhằm mục đích tiếp cận khách hàng - ảnh: 2

Hoạt động marketing nên kết hợp nhiều kênh khác nhau nhằm mục đích tiếp cận khách hàng – ảnh: 2

Ngày nay, lao động tiếp thị trực tuyến muốn được trọng dụng, thăng tiến không thể ngồi yên một chỗ lướt website. Họ cần phải nhanh nhạy, có kiến thức lẫn kỹ năng của các lĩnh vực liên quan như tư vấn, reviewer, thiết kế đồ họa, viết báo,…Mặt khác, hầu như doanh nghiệp nào cũng đòi hỏi doanh số, nếu marketing không đẩy mạnh rất khó ghi điểm đối với khách hàng lẫn cấp trên. 

Tựu chung, khi hoạt động marketing điện tử thành công, vị trí của nhân viên marketing sẽ vươn tầm chuyên gia. Có ba nhóm nguyên nhân chủ yếu, được coi như điều kiện cần thiết: sự đầu tư của doanh nghiệp, trình độ chuyên môn của người lao động và yếu tố khách quan thuận lợi. Hoạt động marketing như nhịp cầu nối giữa của công ty đến với người tiêu dùng. Để mối liên kết này ngày càng bền chặt, phát triển, nhân viên marketing cần tạo ra một thông điệp mạnh mẽ, sâu sắc có ý nghĩa thiết thực trên nền tảng tiếp thị  chân chính, chuyên nghiệp. 

Nguồn: https://timviecmarketing.com

Tags:

Bài viết liên quan

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, khái niệm "consumer" đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi nó liên...

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sử dụng các công cụ xúc tiến trong marketing là...

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ttrade marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại...

Bài đọc nhiều

Bản mô tả công việc của kế toán vật tư cập nhật mới nhất

Bản mô tả công việc của kế toán vật tư cập nhật mới nhất

1. Nhập kho vật tư hàng hóa Đây là công việc không thể thiếu của kế toán vật tư phải…

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Nhân viên telesale có phải chỉ gọi điện cho khách hàng?

Từ cái tên telesales đã cho thấy tính chất của công việc liên quan đến nhiều cuộc gọi điện thoại…

Mẫu CV sáng tạo dễ dàng “gây thương nhớ” cho nhà tuyển dụng

Mẫu CV sáng tạo dễ dàng “gây thương nhớ” cho nhà tuyển dụng

Viết CV không phải là một việc quá mức khó khăn, nhưng viết được một bản CV gây ấn tượng…

Bài mới nhất

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Consumer Là Gì? Vai Trò của Consumer Trong Marketing

Trong lĩnh vực Marketing, khái niệm “consumer” đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi nó liên…

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sử dụng các công cụ xúc tiến trong marketing là…

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Các Hình Thức Trade Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ttrade marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.