Tuyển dụng nhân viên content marketing: Sai 1 li là tiền đi, uy tín mất

08/07/2019 03:53 PM    |    Tìm việc   >  Kiến thức Marketing

Doanh nghiệp cần hạn chế tối đa sai sót trong quá trình tuyển dụng nhân viên content marketing bởi đây là lực lượng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh.

Người lao động là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của hoạt động sản xuất – kinh doanh trong một doanh nghiệp. Vì thế, khâu tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực luôn là một vấn đề khiến các nhà quản lý đau đầu. Để hạn chế những rủi ro về sau, ngay từ khi sàng lọc đầu vào, doanh nghiệp cần đặt ra những tiêu chí, điều kiện hợp lý và thật tỉnh táo, sáng suốt khi lựa chọn ứng viên tiềm năng. Là lực lượng góp công lớn trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tiếp thị của doanh nghiệp, quá trình tuyển dụng nhân viên content marketing nên được coi trọng hàng đầu.

Content marketing và tầm quan trọng của content marketing đối với một doanh nghiệp

Từ ‘Content’, dịch sát nghĩa tiếng Anh, là ‘nội dung’. Hiểu rộng hơn, đây là một lĩnh vực liên quan đến thao tác viết lách, sáng tạo câu chữ, ngôn từ. Tuy nhiên, trong thời đại phát triển tin học và khoa học công nghệ, content còn được thể hiện dưới hình thức video clip, infographic, hình ảnh, ký tự, biểu tượng,… Trong kinh doanh, content được hình dung như phần xương sống, có vai trò quyết định đến sự vận hành của hoạt động marketing.

Marketing là quá trình đầu tư nhân lực, vật lực để đẩy mạnh khâu tiếp thị, chiêu thương hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ và quảng bá thương hiệu. Một sứ mệnh khác của marketing là nắm bắt tâm lý nhằm thỏa mãn các nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, từ đó thu về lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Content marketing là yếu tố quyết định sự thành bại của quá trình kinh doanh. Nguồn ảnh: Internet

Content marketing là yếu tố quyết định sự thành bại của quá trình kinh doanh. Nguồn ảnh: Internet

Vì vậy, content marketing được hiểu là lĩnh vực sử dụng các phương tiện nội dung như đã liệt kê ở trên để thiết lập, duy trì, phát triển hoạt động tiếp thị, buôn bán hàng hóa. Nếu không có marketing, nền sản xuất, kinh doanh khó có thể tồn tại. Tương tự, nếu không có content, các chiến dịch marketing cũng sẽ nhanh chóng bị ‘chết yểu’. Ngược lại, những content sinh động, hấp dẫn sẽ dễ dàng chinh phục được người tiêu dùng, thuyết phục họ tin tưởng, lựa chọn và quyết định mua sản phẩm cũng như sử dụng dịch vụ để thu về tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Hậu quả của những sai lầm trong tuyển dụng nhân viên content marketing

Là chủ thể của hành động sáng tạo nội dung, nhân viên content marketing vận hành và quyết định quá trình sáng tạo nội dung diễn ra có trơn tru, thuận lợi hay không. Với vai trò quan trọng như vậy, khâu tuyển dụng, đào tạo và quản lý lực lượng content marketing cần được các doanh nghiệp đầu tư, coi trọng. Bởi nếu không may lựa chọn sai lầm, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường, không chỉ về kinh tế mà còn về mặt uy tín, hình ảnh của công ty.

Sai lầm trong tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường. Nguồn ảnh: Internet

Sai lầm trong tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường. Nguồn ảnh: Internet

Dựa vào kết quả thống kê của một cuộc khảo sát do CareerBuilder thực hiện, có tới gần 30% trên tổng số 6000 doanh nghiệp được hỏi ở Hoa Kỳ từng mắc sai lầm trong quá trình tuyển dụng, gây thiệt hại không dưới 50000 USD mỗi lần – một con số thậm chí quá tầm với của nhiều công ty nhỏ. Vì lựa, sai lầm khi lựa chọn nhân sự là mối đe dọa đến sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

Ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của doanh nghiệp

Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất và mất nhiều thời gian khắc phục nhất đối với doanh nghiệp. Trong kinh doanh, việc xây dựng, quảng bá thương hiệu là nhiệm vụ hàng đầu, sánh ngang với quá trình nâng cao, cải tiến chất lượng hàng hóa, sản phẩm. Đây là một nhiệm vụ không chỉ được thực hiện trong một sớm một chiều mà cần phải có lộ trình và kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, đôi khi chỉ cần xảy ra một sai lầm cá nhân, toàn bộ công sức của tập thể sẽ đổ sông đổ bể.

Nhiều doanh nghiệp đã từng khốn đốn giải quyết khủng hoảng truyền thông vì lỗi hành vi, ứng xử của nhân viên mình. Hẳn mọi người chưa quên câu chuyện về nữ thu ngân của thương hiệu trà sữa T.A bị tố coi thường, xúc phạm shipper. Sau sai lầm đó, cô và quản lý cửa hàng đã phải chịu một mức phạt không nhỏ còn thương hiệu trà sữa T.A nhận về không ít đánh giá 1 sao và phải rất vất vả mới xoa dịu được cơn phẫn nộ của dư luận.

Một lỗi sai của nhân viên cũng có thể hủy hoại danh tiếng cả thương hiệu. Nguồn ảnh: Internet

Một lỗi sai của nhân viên cũng có thể hủy hoại danh tiếng cả thương hiệu. Nguồn ảnh: Internet

Từ ví dụ trên có thể thấy tác phong phục vụ và thái độ làm việc của từng cá nhân trong một doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất trên hành trình tìm kiếm sự tín nhiệm của khách hàng. Những người khó tính đôi khi sẽ đánh đồng sự yếu kém của một nhân viên với uy tín của cả thương hiệu khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc khôi phục danh tiếng. Quá trình lấy lại uy tín cũng tiêu tốn không ít thời gian, công sức và tiền bạc.

Với các nhân viên sáng tạo nội dung, nếu có sai sót trong quá trình làm việc như soạn thảo content chưa chính xác, không hoàn thành kịp tiến độ công việc thì hoạt động tiếp thị sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là ngưng trệ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp làm tốt từ khâu tuyển dụng nhân viên content marketing, rủi ro sẽ phần nào được hạn chế.

Ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của tập thể

Không chỉ gây thiệt hại về tài chính, một nhân viên yếu kém có thể khiến các đồng nghiệp của họ giảm hưng phấn và mất tinh thần làm việc. Làm sao các thành viên khác trong team có thể vui vẻ, thoải mái khi phải gồng mình giải quyết hậu quả công việc cho những cộng sự yếu kém? Khi khối lượng công việc quá tải, họ sẽ cảm thấy chán nản, bất mãn hoặc tệ hơn là không muốn tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp nữa.

Những nhân viên tài năng sẽ bị ảnh hưởng tinh thần bởi sai lầm của đồng nghiệp. Nguồn ảnh: Internet

Những nhân viên tài năng sẽ bị ảnh hưởng tinh thần bởi sai lầm của đồng nghiệp. Nguồn ảnh: Internet

Nếu là một nhà quản lý, hãy mạnh tay đào thải những nhân viên không đáp ứng được yêu cầu năng lực để thay thế bằng những người mới có trình độ cao hơn, ý thức làm việc hoàn thiện hơn để đáp ứng được mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.

Ảnh hưởng đến tiến độ của công việc

Nếu lựa chọn nhầm những đối tượng không có chuyên môn và khả năng học hỏi, quá trình làm việc tại doanh nghiệp sẽ bị gián đoạn. Với đội ngũ quản lý, thời gian dành để giải quyết, điều hành những kế hoạch marketing sẽ phải san sẻ cho việc đào tạo, giám sát nhân viên mới mà chưa biết hiệu quả đến đâu.

Ngược lại, nếu không mắc sai lầm tuyển dụng, sàng lọc cẩn thận ngay từ đầu vào, doanh nghiệp sẽ sở hữu những nhân viên giỏi, không phải tốn thời gian ‘cầm tay chỉ việc’. Hiệu quả kinh doanh, nhờ đó cũng gia tăng.

Công việc sẽ bị gián đoạn nếu nhân viên quá yếu kém. Nguồn ảnh: Internet

Công việc sẽ bị gián đoạn nếu nhân viên quá yếu kém. Nguồn ảnh: Internet

Tốn kém tiền của, chi phí đào tạo

Như đã nói ở trên, những nhân viên yếu kém – sản phẩm của sai lầm tuyển dụng sẽ làm mất thời gian của các nhà quản lý. Không chỉ thế, đôi khi doanh nghiệp còn phải bỏ ra nhiều tiền của để đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho họ mà không thu về được bất cứ một đồng lợi nhuận nào. Những khoản chi phí này nếu kéo dài liên tục sẽ gây ấn tượng đến nền tảng tài chính của doanh nghiệp.

Đặc thù của lĩnh vực content marketing là luôn phải học hỏi và sáng tạo. Nếu mỗi nhân viên không tự ý thức được điều đó, hiệu quả công việc chung sẽ bị ảnh hưởng, đồng tiền đầu tư của doanh nghiệp sẽ trở thành uổng công vô ích. Để chi phí đào tạo được sử dụng xứng đáng và đúng mục đích, các nhà quản lý phải chú trọng quá trình tuyển dụng nhân viên content marketing luôn diễn ra nghiêm túc, triệt để và quan trọng là không được để sót nhân tài.

Đừng để tiền đầu tư của doanh nghiệp đổ sông đổ bể. Nguồn ảnh: Internet

Đừng để tiền đầu tư của doanh nghiệp đổ sông đổ bể. Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm tại đây:

Tựu trung lại, nếu không sáng suốt sàng lọc, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ gặp phải những nhân viên yếu kém và nhân tố này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh. Với những trường hợp thể hiện ấn tượng trong buổi phỏng vấn nhưng lại bộc lộ hạn chế năng lực trong quá trình làm việc, hãy mạnh dạn suy xét đến việc ngừng hợp tác để không làm ảnh hưởng đến tập thể và hiệu quả công việc chung. Trong tuyển dụng nhân viên content marketing, những tiêu chí này càng phải được đề cao.

Bích Phương

Nguồn: https://timviecmarketing.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến lược giá là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh của một tổ chức, đóng vai trò...

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Chi phí marketing là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Tuy nhiên, việc...

Client là Gì? Ứng Dụng Phổ Biến của Client trong Marketing

Client là Gì? Ứng Dụng Phổ Biến của Client trong Marketing

Client đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập và quản lý mạng, dịch vụ trực tuyến và ứng...

Bài đọc nhiều

Yêu cầu công việc đối với vị trí Relationship Manager là gì

Yêu cầu công việc đối với vị trí Relationship Manager là gì

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp thuộc bất kể lĩnh vực nào cũng đều…

công việc cụ thể của nhân viên kinh doanh là gì?

Nếu bạn đang ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh , hãy theo dõi những công việc mà NVKD…

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Những công việc giám sát kinh doanh phải thực hiện

Giám sát kinh doanh thường xuyên phải đào tạo đội ngũ nhân viên, để họ có thể đáp ứng được…

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Về CSAT:Định Nghĩa, Ý Nghĩa và Cách Đo Lường Sự Hài Lòng

Tìm Hiểu Về CSAT:Định Nghĩa, Ý Nghĩa và Cách Đo Lường Sự Hài Lòng

Trong lĩnh vực dịch vụ và kinh doanh, CSAT (Customer Satisfaction) là một thuật ngữ quan trọng được sử dụng…

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến Lược Giá là Gì? Các Yếu Tố Cấu Thành Chiến Lược Giá

Chiến lược giá là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh của một tổ chức, đóng vai trò…

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

3 Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

Chi phí marketing là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Tuy nhiên, việc…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.